Theo đó, Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023:
1. Tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo quy định.
2. Nâng cao chất lượng công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã tiến hành rà soát các quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của ngành, địa phương, đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa thủ tục hành chính, trình Chủ tịch 4 UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Việc rà soát phải đi vào chất lượng trên cơ sở lựa chọn những thủ tục hành chính có đối tượng chịu sự tác động lớn, những vấn đề “nóng”, “bức xúc”, có nhiều phản ánh, bất cập trong quá trình thực hiện cũng như các thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều và liên quan trực tiếp đến đời sống, hoạt động sản xuất đầu tư, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi những quy định về thủ tục không còn phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.
3. Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh:
Đảm bảo 100% danh mục các thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh công bố phù hợp với quy định của văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quy định của Trung ương; 100% thủ tục hành chính được công khai theo quy định và được đồng bộ, thống nhất trên phần mềm một cửa điện tử tỉnh.
Vận hành, tích hợp, khai thác, quản lý có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; đảm bảo 100% thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh được công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và là thông tin chính xác để người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện các quy định về thủ tục hành chính.
4. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Tập trung kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế và xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.
5. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Công khai, niêm yết, tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp về địa chỉ tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.
6. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên đăng tin, bài có liên quan tới hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ngành, UBND cấp huyện.
7. Củng cố, kiện toàn hệ thống cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính (khi có sự thay đổi); làm đầu mối tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính; thực hiện 5 nghiêm việc tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị theo quy định; tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Tổng hợp các phản ánh, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện để giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
8. Tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/11/2018 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn số 01/2018/TT-V C của Văn phòng Chính phủ, Nghị định số 107/2021/NĐ-C ngày 06/12/2021 của Chính phủ.
9. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-C ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
10. Rà soát, thống kê, công bố thủ tục hành chính nội bộ theo lộ trình quy định tại Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 01/11/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
11. Nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin; hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các hệ thống này.
12. Tăng cường việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đáp ứng mục tiêu, yêu cầu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Võ Thanh Dũng.
Nguồn tham khảo: Quyết định số 2754/QĐ-UBND